9 กันยายน 2553

เทคโนโลยี่...ไม้จิ้มฟัน

  ไม้จิ้มฟัน คือชิ้นไม้หรือพลาสติกหรือวัสดุอื่น ลักษณะเป็นแท่งสั้นๆ ขนาดเล็ก มีปลายแหลมหนึ่งหรือสองข้าง เป็นอุปกรณ์เพื่อใช้กำจัดเศษอาหารหรือสิ่งสกปรกตามซอกฟัน โดยเฉพาะหลังรับประทานอาหาร ในประเทศไทยไม้จิ้มฟันมักทำมาจากไม้ไผ่ โดยการฝานไม้ไผ่ให้บาง ตัดพอดีชิ้น สุดท้ายลับและเหลาให้คม ปัจจุบันมักผลิตโดยเครื่องจักร ในทุกวันนี้ ไม้จิ้มฟันไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับในศาสตร์ทันตกรรมสมัยใหม่ แต่ยังมีอาชีพหนึ่งที่สามารถทำเงินให้โดยใช้ระยะเวลาแค่ไม่เกิน ๑0 นาที ก็มีเงินใช้ ๑๕0,000 บาทตามมาดูครับ

  ไม้จิ้มฟันมีมานานหลายพันปีแล้ว และอาจจะเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดฟันที่เก่าแก่ที่สุด ในหลายวัฒนธรรมต่างก็รู้จักและใช้ไม้จิ้มฟัน ก่อนที่แปรงสีฟันจะถูกประดิษฐ์ขึ้น ผู้คนรู้จักการใช้ชิ้นไม้ที่แข็งหรืออ่อนเพื่อทำความสะอาดฟัน ไม้จิ้มฟันที่ผลิตจากทองสำริดถูกค้นพบในสุสานก่อนประวัติศาสตร์ ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลีและทางตะวันออกของเทือกเขาแอลป์ ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของอารยธรรมเมโสโปเตเมีย




  ไม้จิ้มฟันที่ผลิตจากเงินและไม้ยางเรซินถูกค้นพบในสถานที่ที่เคยเป็นจักรวรรดิโรมันมาก่อน และในคริสต์ศตวรรษที่ 17 มีการผลิตไม้จิ้มฟันให้มีความหรูหรา เช่นทำจากโลหะมีค่า ประดับด้วยอัญมณี วาดลวดลายให้วิจิตรบรรจง และมีการเคลือบให้เงางามคงทน

                                          ไม้จิ้มฟัน พร้อมไหมขัดฟัน ในชิ้นเดียวกัน


   ในทุกวันนี้ ไม้จิ้มฟันไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับในศาสตร์ทันตกรรมสมัยใหม่ การใช้ไหมขัดฟันหรือแปรงสีฟันเป็นสิ่งที่ทันตแพทย์แนะนำ อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุที่การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตไม้จิ้มฟันยังมีความสำคัญอยู่ ไม้จิ้มฟันจึงยังคงเป็นที่นิยมต่อใครหลายๆ คนโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชีพนี่ครับ



ขอขอบคุณวิกิพิเดียและภาพข่าวช่อง ๓ เรื่องเด่นเย็นนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น