11 กันยายน 2553

"ฝันให้ไกลไปให้ถึง"ปอม”ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง

ภาพผลงาน“ปอม” ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง
    ก่อนจะตามความฝันเจอ เธอพยายามค้นหาว่าสิ่งใดที่เธอรักและชอบที่สุด อย่างที่บอกแล้วว่า แม้ความฝันในวัยเด็กจะอยากเป็นหมอและแอร์โฮสเตส แต่พอโตขึ้นก็รู้ว่าไม่ใช่ทางของตัวเอง คุณพ่อซึ่งทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก็อยากให้เรียนสถาปัตย์จะได้มาช่วยงานของครอบครัว แต่เธอเห็นว่าจริงจังเกินไปจึงเลือกเรียนตกแต่งภายใน มัณฑนศิลป์ ศิลปากร แต่นั่นก็ยังไม่ใช่สำหรับเธอสาวคนนี้มีความฝัน

   "เด็ก ๆ อยากเป็นหมอค่ะ โตขึ้นมาก็อยากเป็นแอร์เหมือนแม่ แต่เอาเข้า จริง ๆ ก็เริ่มไม่ชอบเลข เลยหาว่าคณะไหนไม่ต้องใช้เลขสอบ ก็มีแต่ศิลปะ เป็นคนชอบอ่านการ์ตูน ชอบวาดรูป วาดไปเรื่อย ก็เลยลองเรียนศิลปะเรียนวาดรูปเพื่อให้รู้ว่าเราชอบจริงมั้ย”
  ปอม-ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง สาวหน้าใสวัย 20 ปลาย ๆ บอกเล่าถึงความฝันในวัยเยาว์ สาวคนนี้มีความฝัน อยากมีอาชีพที่มีเกียรติและสวยงามเหมือนกับเด็กคนอื่น ๆ โดยที่เธอก็ไม่คาดคิดว่าจะประสบความสำเร็จกับอาชีพ “นักวาดภาพประกอบ” แถมยังไปโลดแล่นแสดงฝีมือกวาดชื่อเสียงถึงประเทศอังกฤษ
    "ปอม"ขยายความว่า นักวาดภาพประกอบ ก็คือ คนที่สร้างภาพ วาดภาพประกอบเนื้อเรื่อง โฆษณา บิลบอร์ดต่าง ๆ เธอทำอาชีพนี้มา 6 ปีแล้ว ชีวิตส่วนใหญ่จะอยู่ที่อังกฤษ และเริ่มภาพประกอบในสมัยที่ผู้คนทั่วไปยังไม่คุ้นชินกับอาชีพนี้นัก บุคลากรด้านนี้ก็ยังมีไม่มาก
    "ปอม"ทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาตลอด ฝีมือบวกกับความตั้งใจ และการพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดนิ่ง ทำให้ปอมได้ร่วมงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่มากมาย อย่าง เอ็มทีวี, เบนซ์, โฟล์คสวาเกน หรือแม้แต่บริษัทซอร์ฟแวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง ไมโครซอฟท์
    “รายได้ถือว่าดีค่ะ แต่การแข่งขันในต่างประเทศสูงมาก มีเด็กจบใหม่ที่ไฟแรง และคนเก่า ๆ ที่มีฝีมือ เราจะทำอย่างไร ให้แข่งกับคนเก่าและเด็กใหม่ ก็ต้องมีเปลี่ยนเทคนิค ทำอะไรใหม่ ๆ เรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเองไปเรื่อย ๆ”
ผลงาน“ปอม” ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง


   ผลงานของสาวปอมมีทั้งในอังกฤษ เยอรมนี รัสเซีย และอเมริกา โดยจะทำงานผ่านเอเจนซี่ที่จะคอยรับงาน เก็บเงิน และดูแลลิขสิทธิ์ให้ทุกอย่าง
  ก่อนจะตามความฝันเจอ ปอมพยายามค้นหาว่าสิ่งใดที่เธอรักและชอบที่สุด อย่างที่บอกแล้วว่า แม้ความฝันในวัยเด็กจะอยากเป็นหมอและแอร์โฮสเตส แต่พอโตขึ้นก็รู้ว่าไม่ใช่ทางของตัวเอง คุณพ่อซึ่งทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก็อยากให้เรียนสถาปัตย์จะได้มาช่วยงานของครอบครัว แต่ปอมเห็นว่าจริงจังเกินไปจึงเลือกเรียนตกแต่งภายใน มัณฑนศิลป์ ศิลปากร แต่นั่นก็ยังไม่ใช่สำหรับเธอ
  ช่วงหนึ่งปอมได้ฝึกงานด้านกราฟิก แต่เพราะไม่ได้เรียนมาโดยตรงทำให้งง ๆ เมื่อรุ่นพี่พ่นศัพท์เทคนิคออกมาแล้วปอมไม่ รู้เรื่อง จึงคิดอยากเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับกราฟิกเลยคิดไปเรียนต่อที่อังกฤษ งานนี้ได้คุณแม่สนับสนุน และคุณลุงเป็นคนออกทุนให้ มีเพียงคุณพ่อเท่านั้นที่ไม่รู้ และคิดว่าพ่อคงไม่ยอมให้ไป ขณะที่ปอมเองก็ไม่อยากทะเลาะกับคุณพ่อ

   ช่วงแรกของการไปอยู่ต่างถิ่น ต้องเรียนรู้ถึงความอดทน ความลำบากเพราะต้องอยู่คนเดียว ปอมจะมีสมุดเล่มเล็ก ๆ ติดตัวไว้สเกตช์ภาพแก้เหงา วันหนึ่งเดินผ่านดิสเพลย์วาดรูป เธอสงสัยว่าเขาทำอะไร ก็ไปเสิร์ชหาข้อมูลทำให้รู้จักอาชีพวาดภาพประกอบสินค้า และตั้งใจว่าจะทำอาชีพนี้
   หลังเรียนจบปอมได้เข้าทำงานในบริษัทแมก กาซีน ทำตำแหน่งเลย์เอาต์และวาดรูปด้วย ทำได้ 2 เดือนบริษัทปิดตัว ก็ต้องหางานทำใหม่ เพราะต้องหาเงินเป็นค่าเช่าบ้านและอื่น ๆ อีกจิปาถะ ช่วงนั้นปอมไปเป็นช่างแต่งหน้ากับเพื่อน พอเป็นค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ แต่ยังไม่ทิ้งความฝัน
วอลล์เปเปอร์วินโดว์ส 7ผลงานของ ปอม-ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง
                                                      
   ภาพความฝันเป็นนักวาดภาพประกอบของ"ปอม"ชัดเจนขึ้น ทำให้คิดทำเว็บเพื่อเริ่มธุรกิจ แม้จะไกล แต่เธอยังมีเป้าหมายให้เดินไป แต่การเริ่มต้นจำเป็นต้องใช้เงินทุน เลยไปกู้เงินแบงก์มา 5,000 ปอนด์ เพื่อลงทุน และนำเสนอผลงานตัวเองผ่านหน้าเว็บ
   "ปอม"รู้สึกผิดกับที่บ้านที่ไม่ได้กลับมาดูแลเลย และคิดว่าการตัดสินใจมาเรียนต่อที่อังกฤษทำให้พ่อแม่เสียใจ เสียความรู้สึก คุณพ่อและปอมไม่ได้คุยกันเลยตั้งแต่เธอตัดสินใจไปเรียนต่อที่อังกฤษโดยไม่ได้บอกพ่อ
   จากเวลา 2 ปีที่ขอกับทางบ้านว่าจะไปเรียนต่อ ตอนนี้ปอมอยู่อังกฤษมา 8 ปีแล้ว และแม้ตอนนี้ความหมางใจระหว่างปอมกับคุณพ่อจะไม่มีเหลือแล้วหลังจากพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่เธอทำไม่ได้ไร้สาระไปวัน ๆ แต่ตะกอนของความรู้สึกผิดยังอยู่ในใจของสาวคนนี้ และสัญญากับตัวเองว่าจะทำให้คุณพ่อภูมิใจในตัวเธอให้ได้

   เพราะเป็นสาวรุ่นใหม่ที่มากความสามารถ ทั้งการใช้ชีวิตและการทำงาน รายการสุริวิภา จึงจับสาวปอมมานั่งคุยตีแผ่แบบถึงกึ๋น เมื่อคืนวันที่ 10 ก.ย.นี้ เวลา 22.05 น. ทางช่อง 9.
    ขอขอบคุณนภาพร พานิชชาติจากเดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น